วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน พุธ  ที่ 13  เดือน พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.


ความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้ 

          1.  ความหมายของคำว่าคณิตศาสตร์  หมายถึง  ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญญาลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์ การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์ 


            2.  ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-  เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-  ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-  เครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูลวางแผนงานและประเมินผล
-  เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

          3.  ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ อยู่ในช่วงอายุแรกเกิดถึง 2 ปี
-  เด็กรู้จักประสาทสัมผัสต่างๆ
-  สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2 ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล(Preoperational Stage) อยู่ในช่วงอายุ 2-7 ปี
ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนักรูปทรงและความยาว
-  เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
-  เด็กจะในความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
-  เด็กจะไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลไป
เช่น      ภาพวงกลม 2 ภาพนี้




              เมื่อเด็กเห็นภาพนี้เด็ก เด็กจะตอบว่า ภาพที่1 มีวงกลมน้อยกว่า ภาพที่2 แต่ในความเป็นจริงวงกลมทั้งสองภาพนี้มีจำนวนเท่ากัน
              แต่ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาการอนุรักษ์  เช่น  การนับ    การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง   การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร   เรียงลำดับ   จัดกลุ่ม  เหล่านี้แล้วเด็กก็จะสามารถบอกได้ว่าวงกลมที่เห็นนั้นมีจำนวนที่เท่ากัน

หลักการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยควรจัดอย่างไร
-  เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
-  ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฎิบัติ
-  ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-  ใช้คำถามปลายเปิด
เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

                 หลังจากที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ วาดภาพสัตว์อะไรก็ได้ตามที่ต้องการแต่มีข้อยกเว้นว่าสัตว์ที่วาดนั้นจะต้องมีขาจากนั้นเมื่อวาดเสร็จ อาจารย์ก็ให้ตัดกระดาษมาทำเป็นรองเท้าให้กับสัตว์ที่เราวาด

ผลงานที่ทำกิจกรรมในห้องเรียน



สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
-  ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
-  ได้รู้จักมุมมองของเด็กว่าเด็กมีความคิดความรู้สึกอย่างไร
-  ได้รู้จักหลักการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่าควรทำอย่างไรให้กับเด็ก
-  ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำกิจกรรมในห้อง
-  เกิดความสนุกสนานในการออกแบบชิ้นงานและยังสามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถนำเอาไปใช้ให้เกิดประได้ในอนาคตอีกด้วย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น