บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้
1. ความหมายของคำว่าคณิตศาสตร์
หมายถึง
ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
ในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญญาลักษณ์ การพูด การเขียน
และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือแบบรูปความสัมพันธ์
การคิดวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล
และความคิดสร้างสรรค์
2. ความสำคัญของคณิตศาสตร์
-
เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
-
ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
-
เครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูลวางแผนงานและประเมินผล
-
เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ
Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ
อยู่ในช่วงอายุแรกเกิดถึง 2 ปี
-
เด็กรู้จักประสาทสัมผัสต่างๆ
-
สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2 ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล(Preoperational Stage) อยู่ในช่วงอายุ 2-7 ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนักรูปทรงและความยาว
-
เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น
-
เด็กจะในความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
-
เด็กจะไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลไป
เช่น ภาพวงกลม 2 ภาพนี้
เมื่อเด็กเห็นภาพนี้เด็ก เด็กจะตอบว่า ภาพที่1 มีวงกลมน้อยกว่า ภาพที่2 แต่ในความเป็นจริงวงกลมทั้งสองภาพนี้มีจำนวนเท่ากัน
แต่ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาการอนุรักษ์ เช่น การนับ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร เรียงลำดับ จัดกลุ่ม เหล่านี้แล้วเด็กก็จะสามารถบอกได้ว่าวงกลมที่เห็นนั้นมีจำนวนที่เท่ากัน
หลักการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยควรจัดอย่างไร
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฎิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
หลังจากที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ วาดภาพสัตว์อะไรก็ได้ตามที่ต้องการแต่มีข้อยกเว้นว่าสัตว์ที่วาดนั้นจะต้องมีขาจากนั้นเมื่อวาดเสร็จ อาจารย์ก็ให้ตัดกระดาษมาทำเป็นรองเท้าให้กับสัตว์ที่เราวาด
ผลงานที่ทำกิจกรรมในห้องเรียน
สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
- ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น
- ได้รู้จักมุมมองของเด็กว่าเด็กมีความคิดความรู้สึกอย่างไร
- ได้รู้จักหลักการจักประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่าควรทำอย่างไรให้กับเด็ก
- ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำกิจกรรมในห้อง
- เกิดความสนุกสนานในการออกแบบชิ้นงานและยังสามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้สามารถนำเอาไปใช้ให้เกิดประได้ในอนาคตอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น