วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน พุธ  ที่ 20  เดือน พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.




ความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้

            ได้รู้ถึงจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมี ดังนี้

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น การรู้จักศัพท์
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น  การบวก  ลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
-เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การสังเกต  (Observation)
-การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
-เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

การจำแนกประเภท (Classifying)
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
-เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

 ตัวอย่าง การจำแนกประเภท


ภาพของรูปทรงสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมเด็กสามารถจำแนกประเภทได้หลายรูปแบบแล้วแต่ความคิดของเด็ก  เช่น

            จำแนกประเภทตามสี

        จำแนกประเภทตามรูปทรง

 จำแนนกประเภททั้งตามสีและรูปทรง

การเปรียบเทียบ (Comparing)
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป
-เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพา ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

 ตัวอย่าง การเปรียบเทียบ

ภาพกระต่ายกับช้างเป็นภาพที่ให้เด็กได้เปรียบเทียบว่าสัตว์ทั้งสองตัวนี้มีส่วนที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เช่น ช้างตัวใหญ่กว่ากระต่าย  กระต่ายหางสั่นกว่าช้าง  เป็นต้น

การจัดลำดับ (Ordering)
-เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

 ตัวอย่าง  การจัดลำดับ

ภาพนี้เป็นภาพที่ให้เด็กรู้จักการจัดลำดับ เช่น เรียงลำดับจากใหญ่ไปเล็กหรือจากเล็กไปใหญ่

การวัด (Measuremwnt)
-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาณ

ตัวอย่าง การวัด


ภาพนี้ถ้าดูด้วยตาเด็กจะตอบว่าเส้นสองเส้นนี้ยาวไม่เท่ากัน แต่ถ้าเอาไปวัดแล้วเส้นสองเส้นนี้อาจมีความยาวที่เท่ากัน

การนับ (Counting)
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ  เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

รูปทรงและขนาด (Shar  and  size)
-เด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน


คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ตัวเลข -  น้อย  มาก  น้อยกว่า  มากกว่า  ไม่มี  ทั้งหมด
ขนาด-  ใหญ่     ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย
รูปร่าง-  สามเหลี่ยม  วงกลม  สี่เหลี่ยม
ที่ตั้ง-  บน  ต่ำ  ขวา  สูงที่สุด  ยอด  ก่อน  ระยะทาง
ค่าของเงิน-  สลึง  ห้าสิบสตางค์  หนึ่งบาท  ห้าบาท
ความเร็ว-   เร็ว   ช้า   เดิน   วิ่ง   คลาน
อุณหภูมิ-  เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือด

             หลังจากที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไปแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรม วาดภาพสถานที่ ที่นักศึกษาเดินทางผ่านก่อนมาถึงห้องเรียน 3 สถานที่ด้วยกันให้เลือกเอาสถานที่ ที่ตนเองจำได้หรือประทับใจเมื่อเดินผ่านและสถานที่ที่ดิฉันผ่านนั้นก็ คือ 1. ลอล์สัน 108 
2.  ผ่านประตู 3 ประตูหลังมอ และ  3. ด้านหน้าอาคาร2ตึกคณะศึกษาศาสตร์





เมื่อวาดภาพเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้ออกไปเล่าว่าใครผ่านสถานที่ใดบ้างและให้บอกว่าแต่ละสถานที่มีความเกี่ยวคล้องอะไรกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

              สำหรับสถานที่ที่ดิฉันผ่านนั้นมีความเกี่ยวคล้องกับคณิตศาสตร์ คือ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การสังเกต:ว่าสถานที่แต่ละสถานที่นั้นเป็นอย่างไร  การจำแนกประเภท:เด็กได้รู้ว่าสถานที่แต่ละสถานที่มีความเหมือนหรือความแต่งต่างกันอย่างไร การเปรียบเทียบ:เด็กได้รู้จักการเปรียบเทียบสถานที่  การจัดลำดับ:เด็กได้รู้จักการจัดลำดับก่อนหลัง รูปทรงและขนาด:เด็กได้รู้จักรูปทรงจากสถานที่ที่ตนเองผ่านและสามารถวาดออกมาเป็นรูปภาพได้






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น