วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน พุธ  ที่ 4  เดือน ธันวาคม  พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.




ความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้
             วันนี้ได้มีการนำเสนอเกมที่ใช้ในการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีตัวแทนกลุ่มของแต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนอมีทั้งหมด 5 กลุ่มด้วยกัน คือ 1. พีชคณิต    2. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น     3. การวัด     4. รูปทรงเรขาคณิต      5. จำนวนและการดำเนินการ   


กลุ่มที่ พีชคณิต 


           


                กลุ่มนี้ได้ให้เล่นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพีชคณิตโดยการถามตอบจากภาพที่ได้นำมาซึ่งแต่ละภาพจะมีภาพใดภาพหนึ่งที่หายไปแล้วให้เพื่อนๆช่วยกันตอบว่าภาพที่หายไปนั้นคือภาพใด

ตัวอย่าง
ให้นักเรียนทายสิว่าดอกไม้ที่หายไปนั้นคือข้อใด


ตอบ  ข้อ ง.




กลุ่มที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 




            กลุ่มนี้ได้นำเกมมาให้เพื่อนๆได้ดูและได้ให้เพื่อนๆช่วยกันตอบ ตัวอย่างของเกม เช่น การสุ่มหยิบลูกปิงปองออกมาจากถุงซึ่งมีลูกปิงปองทั้งหมด 3 ลูก มีสีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน
จากการสุ่มหยิบลูกปิงปอง
1. ถ้าหยิบครั้งละ 1 ลูก จะมีความเป็นไปได้ที่จะหยิบลูกปิงปองได้ทั้งสามสี คือ สีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน
2. ถ้าหยิบครั้งละ 2 ลูกจะมีความเป็นไปได้ที่จะหยิบลูกปิงปองได้ทั้งหมด    3  วิธี    คือ สีส้มและสีขาว    สีส้มและสีน้ำเงิน  สีขาวและสีน้ำเงิน



 กลุ่มที่ 3 การวัด   


กลุ่มนี้ได้นำตัวอย่างเกมมาให้เพื่อนได้ดูและมีการเปรียบเทียบขนาดน้ำหนักและความยาวความสูงของสิ่งที่เพื่อนๆได้นำมาเป็นตัวอย่างเกมและได้มีการถามตอบเพื่อนในห้อง


ตัวอย่าง 




1. การเปรียบเทียบขนาดของตุ๊กตาแต่ละตัวซึ่งจะมีตัวเล็กตัวใหญ่มีขนาดที่แตกต่างกัน




2. การเปรียบเทียบความยาวเป็นการเปรียบเทียบความยาวของดินสอทั้งสองแท่งว่ามีแท่งไหนที่สั่นแท่งไหนที่ยาว





กลุ่มที่ 4. รูปทรงเรขาคณิต 


กลุ่มนี้ได้นำตัวอย่างเกมมาให้เพื่อนได้ดูและมีการพาเพื่อนทำกิจกรรมในห้องโดยการให้เพื่อนมีช่วยร่วมในการทำรูปทรงเรขาคณิตโดยที่ให้เพื่อนๆคิดท่าทางว่าส่วนไหนของร่างกายที่สามารถทำเป็นรูปทรงเรขาคณิตได้บ้างจากนั้นก็จะให้เพื่อนๆได้ทำ เช่น การใช้มือใช้แขนทำให้เป็น รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลียม เป็นต้น 

ตัวอย่างเกม



จากนั้นก็นำตัวอย่างเกมที่เกี่ยวคล้องกับรูปทรง เช่น ให้ประกรอบรูปสี่เหลี่ยมคางหมูให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู และ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และได้แจกตัวอย่างเกมให้เพื่อนๆในห้องได้สัมผัสกันทุกคน



กลุ่มที่ 5. จำนวนและการดำเนินการ   

 กลุ่มนี้เริ่มต้นโดยการร้องเพลง ออกกำลังกาย โดยที่ให้เพื่อนๆได้มีส่วนร่วมให้การทำกิจกรรม เนื้อเพลงที่นำมา
เพลง ออกกำลังกาย
กระโดดขึ้น ส่ายตัวไปเราหมุนตัวไปรอบๆ
ชูมือซ้าย ชูมือขวา แล้วปรบมือพร้อมกัน
ชูมือขวา ชูมือซ้าย โค้งคำนับให้กัน

จากนั้นก็ได้มีตัวอย่างเกมมาให้เพื่อนๆได้เล่น



เกมที่ 1 คือ เกมหาหัวให้สัตว์ เป็นการที่ได้ให้เพื่อนๆในห้องออกไปทำกิจกรรมโดยการให้เพื่อนหาหัวสัตว์ต่างๆที่หายไปให้นำมาติดไว้ที่ตัวของสัตว์แต่ละตัว


  เกมที่ 2 เกมเปรียบเทียบรูปผลไม้ที่มีขนาดไม่เท่ากัน ให้เพื่อนบอกลูกไหนใหญ่ เล็ก หรือ ลูกไหนหนัก เบา

....................จบการนำเสนอเกมของแต่ละกลุ่ม........................


ท้ายคาบอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมโดยที่ให้วาดรูปวงกลม1วงให้เท่ากับลูกเทนนิสจากนั้นก็ให้เขียนเลขลงในวงกลมแล้วแต่ว่าใครชอบเลขไหนก็เขียนลงพอเขียนเสร็จอาจารย์ก็ได้บอกว่าให้ทำกรีบดอกไม้ตามจำนวนที่เขียนลงวงกลมแล้วให้ติดรอบวงกลมที่เราวาด

ภาพผลงานที่ดิฉันได้ทำ




สรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียนครั้งนี้
            จากการนำเสนอเกมของเพื่อนๆในแต่ละกลุ่มสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้ เช่น ในการเรียนสามารถนำไปใช้กับรายวิชาอื่นๆที่มีความเกี่ยวคล้องกับเกมหรือกิจกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอได้   และ   ในการสอนสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตเมื่อได้ทำการสอนไป
            จากการทำกิจกรรมที่คุณครูได้ให้ทำนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและในอนาคตเมื่อเป็นครูได้สามารถนำไปเล่นเป็นเกมกับเพื่อนๆได้ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น