บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 4 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้ในการเรียนครั้งนี้
วันนี้ได้มีการนำเสนอเกมที่ใช้ในการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีตัวแทนกลุ่มของแต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนอมีทั้งหมด 5 กลุ่มด้วยกัน คือ 1. พีชคณิต 2. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 3. การวัด 4. รูปทรงเรขาคณิต 5. จำนวนและการดำเนินการ
กลุ่มที่ 1 พีชคณิต
กลุ่มนี้ได้ให้เล่นเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพีชคณิตโดยการถามตอบจากภาพที่ได้นำมาซึ่งแต่ละภาพจะมีภาพใดภาพหนึ่งที่หายไปแล้วให้เพื่อนๆช่วยกันตอบว่าภาพที่หายไปนั้นคือภาพใด
ตัวอย่าง
ให้นักเรียนทายสิว่าดอกไม้ที่หายไปนั้นคือข้อใด
ตัวอย่าง
ให้นักเรียนทายสิว่าดอกไม้ที่หายไปนั้นคือข้อใด
ตอบ ข้อ ง.
กลุ่มที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่มนี้ได้นำเกมมาให้เพื่อนๆได้ดูและได้ให้เพื่อนๆช่วยกันตอบ
ตัวอย่างของเกม เช่น การสุ่มหยิบลูกปิงปองออกมาจากถุงซึ่งมีลูกปิงปองทั้งหมด 3 ลูก มีสีส้ม สีขาว สีน้ำเงิน
จากการสุ่มหยิบลูกปิงปอง
1. ถ้าหยิบครั้งละ 1 ลูก จะมีความเป็นไปได้ที่จะหยิบลูกปิงปองได้ทั้งสามสี คือ สีส้ม สีขาว
สีน้ำเงิน
2. ถ้าหยิบครั้งละ 2 ลูกจะมีความเป็นไปได้ที่จะหยิบลูกปิงปองได้ทั้งหมด 3 วิธี คือ
สีส้มและสีขาว สีส้มและสีน้ำเงิน สีขาวและสีน้ำเงิน
กลุ่มที่ 3 การวัด
กลุ่มนี้ได้นำตัวอย่างเกมมาให้เพื่อนได้ดูและมีการเปรียบเทียบขนาดน้ำหนักและความยาวความสูงของสิ่งที่เพื่อนๆได้นำมาเป็นตัวอย่างเกมและได้มีการถามตอบเพื่อนในห้อง
ตัวอย่าง
1. การเปรียบเทียบขนาดของตุ๊กตาแต่ละตัวซึ่งจะมีตัวเล็กตัวใหญ่มีขนาดที่แตกต่างกัน
2. การเปรียบเทียบความยาวเป็นการเปรียบเทียบความยาวของดินสอทั้งสองแท่งว่ามีแท่งไหนที่สั่นแท่งไหนที่ยาว
กลุ่มที่ 4. รูปทรงเรขาคณิต
กลุ่มนี้ได้นำตัวอย่างเกมมาให้เพื่อนได้ดูและมีการพาเพื่อนทำกิจกรรมในห้องโดยการให้เพื่อนมีช่วยร่วมในการทำรูปทรงเรขาคณิตโดยที่ให้เพื่อนๆคิดท่าทางว่าส่วนไหนของร่างกายที่สามารถทำเป็นรูปทรงเรขาคณิตได้บ้างจากนั้นก็จะให้เพื่อนๆได้ทำ
เช่น การใช้มือใช้แขนทำให้เป็น รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลียม เป็นต้น
ตัวอย่างเกม
จากนั้นก็นำตัวอย่างเกมที่เกี่ยวคล้องกับรูปทรง เช่น ให้ประกรอบรูปสี่เหลี่ยมคางหมูให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู และ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และได้แจกตัวอย่างเกมให้เพื่อนๆในห้องได้สัมผัสกันทุกคน
กลุ่มที่ 5. จำนวนและการดำเนินการ
กลุ่มนี้เริ่มต้นโดยการร้องเพลง ออกกำลังกาย โดยที่ให้เพื่อนๆได้มีส่วนร่วมให้การทำกิจกรรม
เนื้อเพลงที่นำมา
เพลง ออกกำลังกาย
กระโดดขึ้น ส่ายตัวไปเราหมุนตัวไปรอบๆ
ชูมือซ้าย ชูมือขวา แล้วปรบมือพร้อมกัน
ชูมือขวา ชูมือซ้าย โค้งคำนับให้กัน
จากนั้นก็ได้มีตัวอย่างเกมมาให้เพื่อนๆได้เล่น
เกมที่ 1 คือ เกมหาหัวให้สัตว์ เป็นการที่ได้ให้เพื่อนๆในห้องออกไปทำกิจกรรมโดยการให้เพื่อนหาหัวสัตว์ต่างๆที่หายไปให้นำมาติดไว้ที่ตัวของสัตว์แต่ละตัว
เกมที่ 2 เกมเปรียบเทียบรูปผลไม้ที่มีขนาดไม่เท่ากัน
ให้เพื่อนบอกลูกไหนใหญ่ เล็ก หรือ ลูกไหนหนัก เบา
....................จบการนำเสนอเกมของแต่ละกลุ่ม........................
ท้ายคาบอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมโดยที่ให้วาดรูปวงกลม1วงให้เท่ากับลูกเทนนิสจากนั้นก็ให้เขียนเลขลงในวงกลมแล้วแต่ว่าใครชอบเลขไหนก็เขียนลงพอเขียนเสร็จอาจารย์ก็ได้บอกว่าให้ทำกรีบดอกไม้ตามจำนวนที่เขียนลงวงกลมแล้วให้ติดรอบวงกลมที่เราวาด
ภาพผลงานที่ดิฉันได้ทำ
สรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียนครั้งนี้
จากการนำเสนอเกมของเพื่อนๆในแต่ละกลุ่มสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้
เช่น
ในการเรียนสามารถนำไปใช้กับรายวิชาอื่นๆที่มีความเกี่ยวคล้องกับเกมหรือกิจกรรมที่เพื่อนๆได้นำเสนอได้ และ
ในการสอนสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตเมื่อได้ทำการสอนไป
จากการทำกิจกรรมที่คุณครูได้ให้ทำนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและในอนาคตเมื่อเป็นครูได้สามารถนำไปเล่นเป็นเกมกับเพื่อนๆได้ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น