บันทึกการเรียนครั้งที่ 15
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนทั้งรู้สึกดีใจและเสียใจไปพร้อมๆกัน
ดีใจที่จะได้ปิดเรียนแต่เสียใจที่จะไม่ได้เจอกับเพื่อนๆกลุ่มเดิมและเสียใจที่จะไม่ได้เรียนกับ
อาจารย์อีกเพราะเทอมหน้าอาจารย์ไม่เปิดสอนปี3
รู้สึกเศร้าใจจัง>;<
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนอสื่อการสอนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่อาจารย์ได้สั่งให้ทำเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ3คน
สื่อที่ทำนั้นจะต้องมีการนำไปทดลองใช้กับเด็กก่อนว่าสามารถใช้ได้หรือไม่และพบปัญหาอะไรในการใช้สื่อที่สำคัญสื่อที่ทำนั้นมีประโยชน์อะไรที่เกี่ยวคล้องกับคณิตศาสตร์บ้างแล้วให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ
สื่อของกลุ่มดิฉัน ชื่อ
นาฬิกาหรรษา
วิธีการเล่น
1. ให้เด็กได้รู้จักกับนาฬิกาก่อนว่านาฬิกามีลักษณะอย่างไร
2. ครูถอดชิ้นส่วนที่เป็นตัวเลขของนาฬิกาออก
3. ให้เด็กประกอบชิ้นส่วนของนาฬิกาให้ถูกต้องตามตัวเลขและรูปทรง
4. ให้เด็กเลือกภาพที่มีความสัมพันธ์กับเวลาแล้วนำไปเสียบด้านบนที่เป็นวงกลม
ข้างซ้ายมือเป็นพระจันหรือพระอาทิตย์ส่วนข้างขวามือเป็นภาพการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก
เมื่อเด็กเล่นแล้วผลเป็นอย่างไร
1.เด็กสามารถเรียงลำดับตัวเลขจาก 1-12 ได้
2.เด็กสามารถบอกลักษณะรูปทรงแต่ละรูปทรงได้
3.เด็กสามารถนำรูปภาพกิจวัตรมาใส่ช่องได้ถูกต้องตามช่วงเวลา
เช่น ตอนเช้าจะต้องเป็นพระอาทิตย์ ตอนเย็นจะต้องเป็นพระจันทร์
4.เด็กเกิดความสนุกสนานในการเล่น
ปัญหาที่พบ
1.เด็กที่อยู่อนุบาล 3
ไม่สามารถแยกแยะเข็มสั่นเข็มยาวของนาฬิกาได้ เด็กไม่สามารถหมุนได้ว่า
เข็มสั้นจะชี้เลขใด และเข็มยาวจะชี้เลขใด
2.เด็กที่อยู่อนุบาล 1 ไม่สามารถเล่นได้ เพราะยังแยกแยะเวลาไม่ได้ ยังไม่รู้จักตัวเลขและรูปทรง
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.เด็กได้รู้จักเวลา
และกิจวัตรประจำวัน
2.เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต
และ เรื่องของพีชคณิต
3.ฝึกความคิดและการกล้าตัดสินใจ
สรุป
จากการที่ได้นำสื่อคณิตศาสตร์ชิ้นนี้ไปทดลองเล่นกับเด็ก
อนุบาล 1 และ อนุบาล 3 ผลปรากฏว่า เด็กชั้นอนุบาล 1 ไม่สามารถเล่นสื่อของเราได้
แต่เด็กชั้นอนุบาล 3 สามารถเล่นสื่อนาฬิกาหรรษาของเราได้
คือเด็กสามารถเรียงลำดับตัวเลขจาก 1-12 ได้
เด็กสามารถบอกลักษณะรูปทรงแต่ละรูปทรงได้
เด็กสามารถนำรูปภาพกิจวัตรมาใส่ช่องได้ถูกต้องตามช่วงเวลา
สื่อที่ดิฉันประทับใจ
คือ "บันไดงูมหาสนุก"
เหตุผลที่ชอบ
ที่ชอบชิ้นนี้เพราะว่าได้ลองเล่นแล้วเกิดความสนุกสนานได้ฝึกการบวกนับเลขและที่สำัญเพื่อนกลุ่มที่ออกแบบสื่อได้น่ารักมากชอบมากค่ะ
สรุปความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนครั้งนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับการทำสื่อการสอนมากมายและสื่อแต่ละชิ้นมีแต่ชิ้นที่สามารถนำไปใช้ได้จริงเพราะเพื่อนได้ทำการนำไปให้เด็กได้เล่นแล้วและเด็กก็สามารถเล่นได้
การประยุกต์ใช้สามารถนำประยุกต์ใช้ทำสื่อต่างๆได้อีกมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น