บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ. 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
กิจกรรมที่ทำในวันนี้มี 2 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 เกี่ยวกับ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ
การทำรูปทรงเรขาคณิตและการจำแนกสีโดยการยึดเอาทักษะการสอนในเรื่องของพีชคณิตเป็นหลังด้วย
อาจารย์ก็ได้แบ่งกลุ่มแล้วก็ได้อธิบายถึงกิจกรรมที่จะให้ทำและได้นำเอาผลงานของเพื่อนๆมาให้ดูเป็นตัวอย่างจากนั้นก็ให้นักศึกษาคิดและจินตนาการตามความคิดสร้างสรรค์ในการทำชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษและอุปกรณ์อื่นๆ สี กรรไกร ไม้บรรทัด
กาว ให้ใช้กันเป็นกลุ่มๆ จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
ผลงานของแต่ละกลุ่ม
ผลงานของกลุ่มดิฉัน
กลุ่มของดิฉันทำผลงานชิ้นนี้เพราะว่าต้องการสอนเด็กในเรื่องคณิตศาสตร์ซึ่งมีการสอดแทรกในเรื่องของคณิตศาสตร์
เช่น เรื่องของรูปทรงเลขาคณิต , พีชคณิต , จำนวนและตัวเลข
และยังออกแบบสื่อที่น่ารักน่าสนใจทำให้เด็กยากที่จะเล่นยากที่จะเรียนรู้
เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จก็ได้ส่งตัวแทนออกมานำเสนอชิ้นงานของกลุ่มตนเองว่าชิ้นงานนั้นสามารถสอนอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องของคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้บาง
กิจกรรมที่ 2
จากที่ได้ทำกิจกรรมที่1ไปแล้วก็ได้เริ่มทำกิจกรรมที่2ต่อเลย
อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่ม
เหมื่อนเดิมแต่ให้เพิ่มจำนวนคนในกลุ่มให้มากขึ้นแล้วก็ได้แบ่งงานให้แต่ละกลุ่มว่าแต่ละกลุ่มจะได้ทำในหัวข้ออะไร มีหัวข้อดังนี้ 1.การเปรียบเทียบ 2.การเปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง 3.การสำรวจสิ่งที่ชอบ แล้วแต่ละกลุ่มก็เริ่มลงมือทำเมื่อเสร็จแล้วก็ออกมานำเสนอ
กลุ่มที่ 1 การเปรียบเทียบ เป็นกลุ่มของดิฉันเองได้ทำการเปรียบเทียบเกี่ยวกับของใช้ในห้องนอนและห้องครัว ให้เด็กได้แยกว่าของใช้ชิ้นไหนที่อยู่ในห้องนอนและของใช้ชิ้นไหนที่อยู่ในห้องครัว ดังภาพ
กลุ่มที่ 1 การเปรียบเทียบ เป็นกลุ่มของดิฉันเองได้ทำการเปรียบเทียบเกี่ยวกับของใช้ในห้องนอนและห้องครัว ให้เด็กได้แยกว่าของใช้ชิ้นไหนที่อยู่ในห้องนอนและของใช้ชิ้นไหนที่อยู่ในห้องครัว ดังภาพ
เมื่อให้เด็กแยกของใช้แล้วครูก็ทำการเขียนให้เด็กได้รู้ว่าของใช้ชิ้นนั้นมีชื่อเรียกว่าอย่างไรและเขียนอย่างไรสอนเรื่องภาษาให้กับเด็กด้วย
จากนั้นก็สรุปของใช้ทั้งหมดว่ามีอะไรที่เป็นของใช้ในห้องนอนและมีอะไรที่เป็นของใช้ในห้องครัว
กลุ่มที่ 2 การเปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง เป็นการเปรียบเทียบเกียวกับสัตว์2ตัว คือ วัว กับ แมว ว่าสัตว์ทั้ง2ตัวนี้มีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร ดังภาพ
หลังจากที่ถามความคิดเห็นของเด็กๆแล้วว่าสัตว์ทั้ง2ตัวนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรครูก็เขียนให้เด็กได้ดูด้วยว่าสิ่งที่เด็กบอกนั้นเขียนอย่างไร
กลุ่มที่ 3 การสำรวจสิ่งที่ชอบ เป็นการสำตรวจสัตว์ที่เด็กๆชอบว่าเด็กภายในห้องชอบสัตว์อะไรมากที่สุดและชอบสัตว์อะไรน้อยที่สุดโดยครูยกตัวอย่างสัตว์มาให้เด็กได้เลือก ดังภาพ
เมื่อเด็กๆเลือกแล้วครูก็มาสรุปกับเด็กๆว่ามีสัตว์อะไรที่เด็กชอบมากที่สุดและสัตว์อะไรที่เด็กชอบน้อยที่สุดแล้วครูก็เขียนให้เด็กดู
หลังจากที่ถามความคิดเห็นของเด็กๆแล้วว่าสัตว์ทั้ง2ตัวนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรครูก็เขียนให้เด็กได้ดูด้วยว่าสิ่งที่เด็กบอกนั้นเขียนอย่างไร
กลุ่มที่ 3 การสำรวจสิ่งที่ชอบ เป็นการสำตรวจสัตว์ที่เด็กๆชอบว่าเด็กภายในห้องชอบสัตว์อะไรมากที่สุดและชอบสัตว์อะไรน้อยที่สุดโดยครูยกตัวอย่างสัตว์มาให้เด็กได้เลือก ดังภาพ
เมื่อเด็กๆเลือกแล้วครูก็มาสรุปกับเด็กๆว่ามีสัตว์อะไรที่เด็กชอบมากที่สุดและสัตว์อะไรที่เด็กชอบน้อยที่สุดแล้วครูก็เขียนให้เด็กดู
สรุปความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนครั้งนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับการทำสื่อการสอนที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากมายและยังเป็นสื่อที่น่ารักและสามารถนำกลับมาทำเองและประยุกต์เป็นสื่อต่างๆได้อีกมากมายทำให้ดิฉันรู้สึกว่าการเรียนครั้งนี้มีความสุขสนุกสนานมากในการเรียนและ
ยังสามารถนำไปสอนให้กับเด็กๆในอนาคตได้เป็นอย่างดีสอนให้เด็กได้รู้จักเรื่องของ
รูปทรงเรขาคณิต การนับจำนวนและตัวเลข ขนาด การจำแนกสี การเรียงลำดับ เรียนรู้การเปรียบเทียบ
การจำแนก สัตว์ สิ่งของ และยังสามารถใช้เป็นสื่อในการเล่านิทานได้อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น