วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน พุธ  ที่ 15 เดือน มกราคม  พ.ศ. 2557


เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 .



สิ่งที่ได้รับในการเรียนครั้งนี้
           วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมแต่งนิทานในห้องเป็น นิทานเล่มใหญ่  (Big Book) โดยที่อาจารย์เป็นคนขึ้นต้นเรื่องให้และในนิทานที่แต่งนั้นต้องมีเนื้อเรื่องที่มีเรื่องของคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และเมื่ออาจารย์ได้เริ่มเรื่องขึ้นนักศึกษาในห้องก็ต่างช่วยกันแต่งเรื่อง ช่วยกันแต่งไปเรื่อยๆจนจบเรื่องและได้นิทานออกมาหนึ่งเรื่อง ชื่อนิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน และเมื่อแต่งเสร็จแล้วก็ได้แบ่งกลุ่มกันในการทำเล่มนิทาน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะได้นิทานไปทำกลุ่มละหน้า

นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน
          กาลครั้งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป็นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม และหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่ หลังละ 2 ตัว หมูแต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปที่ทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมเดินทางไม่ไกลจากที่ทำงานหมูที่อยู่บ้านหลังวงกลมเดินทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยเก็บฟืนในป่า หมูทั้ง 6 ตัวช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้มีทั้งหมด 10 ท่อน  แล้วหมูก็นำฟืนสามท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน  และหมูก็นำฟืน 7 ท่อนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป

หลังจากได้แบ่งกลุ่มทำรูปเล่มเสร็จแล้วก็ได้นำมารวมกันเป็นเล่นและได้รูปเล่มออกมา ดังนี้
นิทานเรื่อง ลูกหมูเก็บฟืน



















เมื่อทำเสร็จก็ให้ตัวแทนเพื่อนแต่ละกลุ่มออกมาเล่าหน้าชั้นเรียน





สรุป สิ่งที่ได้รับและนำไปใช้
- ได้รู้จักการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- ได้รู้จักการแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบร่วมกัน
-  ได้เรียนรู้ การอ่าน การเขียน การนับจำนวน โดยที่ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรื่องรู้
- สามารถนำเอาเทคนิคในการแต่งนิทานไปแต่งนิทานได้อีกหลายเรื่อง
- สามารถนำเอาวิธีการทำรูปเล่มนิทานไปทำเป็นนิทานในรูปแบบต่างๆได้
- สามารถนำเอานิทานที่ได้แต่งขึ้นนี้ไปใช้สอนหรือเล่าให้เด็กๆฟังในอนาคตได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น